Giữa giảng đường vang tiếng hát “Trường Sa ơi!”

Giữa giảng đường vang tiếng hát “Trường Sa ơi!”
Giữa giảng đường vang tiếng hát “Trường Sa ơi!”

Trong cuộc thi tốt nghiệp cao học nghệ thuật biểu diễn thanh nhạc tại học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, ca khúc “Trường Sa ơi!” được cất lên hùng tráng ngay giữa giảng đường Học viện. Một ca khúc mới được sáng tác, đang mang hơi thở nóng hổi của cuộc sống, đã trở thành bài thi của một khóa đào tạo trên đại học. Điều này cho thấy Học viện đã tiếp cận kịp thởi đời sống xã hội và có cách xử lý mạnh bạo: đưa một ca khúc mới, chưa qua thử thách của thời gian, vào chương trình học và thi cùng với những tác phẩm âm nhạc kinh điển của thế giới và Việt Nam.
Cách đây gần 3 tháng, vào sáng 28 tháng 8 năm 2014, ca khúc “Trường Sa ơi!” (Nhạc: Phạm Ngọc Khôi, Lời thơ: Phan Hữu Tuấn) đã vang lên hào hùng giữa lòng Thủ đô Hà Nội trong buổi lễ ra mắt MV ca khúc này do ca sĩ Trần Hồng Nhung và dàn hợp xướng thể hiện. Một ê kíp với 5 lớp người – từ thế hệ 5X tới thế hệ 9X – đã chung tay tạo nên tác phẩm nghệ thuật thể hiện tình yêu và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc của người Việt Nam. Có thể nói “Trường Sa ơi!” có khuôn khổ lớn hơn một ca khúc thông thường, có giá trị của một ca khúc nghệ thuật hoành tráng. Tác phẩm chứa đựng màu sắc âm nhạc phong phú, nói lên nỗi khát khao sẻ chia của mỗi con người Việt Nam đối với Trường Sa – Hoàng Sa – chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời, tác phẩm nói lên sự khắc khoải nhớ mong của đất mẹ với biển đảo – nơi tuyến đầu Tổ quốc. Bức tranh âm nhạc ấy đã được Trần Hồng Nhung trình diễn đầy ấn tượng thông qua bản phối khí của nhạc sĩ Lưu Hà An. Khi thể hiện tác phẩm này, Trần Hồng Nhung đã hát với tâm trạng của người phụ nữ chung thủy hướng về người chồng, người yêu đang vững tay súng ngoài biển đảo xa xôi. Sau đó, vào “Ngày âm nhạc Việt Nam” 3 tháng 9, một lần nữa Hồng Nhung cùng dàn hợp xướng cất lên tiếng gọi tha thiết “Trường Sa ơi” trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Việt Nam.

Và vào ngày 20 tháng 11 này, trong không khí trang nghiêm của một cuộc thi tốt nghiệp, trước một Hội đồng Giám khảo đầy uy tín gồm các Giáo sư, Tiến sĩ của ngành Âm nhạc, Hồng Nhung cẩn trọng hơn, nhưng vẫn không kém phần nồng nàn, tha thiết cất lên “Trường Sa ơi!”. Cô học viên có phần mảnh mai ấy đã chuyển tải được cái thần của ca khúc, với tình yêu tổ quốc vô biên, quyết tâm cháy bỏng bảo vệ chủ quyền của đất nước qua kỹ thuật thanh nhạc khá điêu luyện cùng cảm xúc chân thành, đã chinh phục được Hội đồng giám khảo, cùng đông đảo người nghe.

Cũng cần nói thêm rằng việc đưa các tác phẩm mới sáng tác vào chương trình đào tạo của Khoa Thanh nhạc Học viện Am nhạc Quốc gia Việt Nam đã từng bị phản đối, vì người ta quen với cách dạy, học, thi những tác phẩm kinh điển của thế giới và Việt Nam. Dần dần, sắc “xanh tươi” của “cây đời” đã xua bớt đi cái mầu “xám xịt” của lý luận, để cho những tác phẩm đương đại được sánh vai cùng các tác phẩm kinh điển trong môi trường đào tạo có uy danh vào bậc nhất khu vực Đông Nam Á này. Đó cũng là cơ sở để cho Hồng Nhung dám chọn “Trường Sa ơi” làm một trong 16 tác phẩm âm nhạc mà cô phải trình diễn trong cuộc thi quốc gia này.

Cùng với 6 bạn học nữa, Trần Hồng Nhung đã hoàn thành xuất sắc cuộc “vượt vũ môn”. Với số điểm thi gần tuyệt đối, Trần Hồng Nhung đã trở thành một thạc sĩ của ngành nghệ thuật biểu diễn thanh nhạc. Con đường nghệ thuật đang trải rộng trước mắt cô…

Một số bài hát do Trần Hồng Nhung trình bày tại cuộc thi

Share and Enjoy

  • Facebook
  • Twitter
  • Delicious
  • LinkedIn
  • StumbleUpon
  • Add to favorites
  • Email
  • RSS